சந்திர மண்டலத்தின் எதிர்காலத்தை உருவாக்குதல்..!
சந்திரயான் பணி மிகவும் சிக்கலான பணியாகும், இது இஸ்ரோவின் முந்தைய பயணங்களுடன் ஒப்பிடும்போது ஒரு குறிப்பிடத்தக்க தொழில்நுட்ப பாய்ச்சலைக் குறிக்கிறது, இது சந்திரனின் தென் துருவத்தை ஆராயும் நோக்கத்துடன் ஒரு ஆர்பிட்டர்(Orbiter),லேண்டர்(Lander) மற்றும் ரோவர்(Rover )ஆகியவற்றை ஒன்றாகக் கொண்டுவந்தது. இது ஒரு தனித்துவமான பணி என்பதால் , இது சந்திரனின் ஒரு பகுதியை மட்டுமல்ல, வெளிப்புறம், மேற்பரப்பு மற்றும் சந்திரனின் துணை மேற்பரப்பு ஆகியவற்றை ஒன்றிணைக்கும் அனைத்து பகுதிகளையும் ஒரே நோக்கில் படிப்பதை மற்றும் பார்வையிடுவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.
நாம் ஏன் பலகாலமாக காத்திருந்து சந்திரனுக்குச் சென்றோம்?
விண்வெளி கண்டுபிடிப்பு முயற்சிகள் மற்றும் ஆவணப்படுத்தக்கூடிய மிக நெருக்கமான அண்ட உடல் சந்திரன். ஆழமான விண்வெளி பயணங்களுக்குத் தேவையான தொழில்நுட்பங்களை நிரூபிக்க இது ஒரு நம்பிக்கைக்குரிய சோதனை படுக்கையாகும். சந்திராயன் சந்திரனைப் பற்றிய நமது புரிதலை மேம்படுத்துதல், தொழில்நுட்பத்தின் முன்னேற்றத்தைத் தூண்டுதல், உலகளாவிய கூட்டணிகளை ஊக்குவித்தல் மற்றும் எதிர்கால தலைமுறை ஆய்வாளர்கள் மற்றும் விஞ்ஞானிகளை ஊக்குவிப்பதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.எதிராக்கால தலைமுறையின் வாழ்க்கையின் மாற்றத்திக்கான முயற்சிகளை மேற்கொள்வது நமது கடமையாகும்.
சந்திரயன் 2 இன் அறிவியல் நோக்கங்கள் என்ன? சந்திர தென் துருவத்தை ஏன் ஆய்வு செய்ய இலக்கு வைத்தது,!
பூமியின் ஆரம்பகால வரலாற்றுடன் சந்திரன் சிறந்த இணைப்பை வழங்குகிறது. இது உள் சூரிய மண்டல சூழலின் தடையில்லா வரலாற்று பதிவை வழங்குகிறது. சில முதிர்ந்த மாதிரிகள் இருந்தாலும், சந்திரனின் தோற்றத்தைப் புரிந்து கொள்ள மேலும் விளக்கங்கள் தேவைப்பட்டன. அதனால் சந்திரனின் தோற்றம் மற்றும் பரிணாமத்தை அறிய சந்திர மேற்பரப்பில் உள்ள மாறுபாடுகளை ஆய்வு செய்ய சந்திர மேற்பரப்பின் விரிவான வரைபடம் அவசியம். சந்திரயான் -1 ஆல் கண்டுபிடிக்கப்பட்ட நீர் மூலக்கூறுகளுக்கான சான்றுகள், மேற்பரப்பில்,மேற்பரப்பிற்குக் கீழே மற்றும் நிலவின் நீரின் தோற்றத்தை நிவர்த்தி செய்ய மென்மையான சந்திர எக்ஸோஸ்பியரில் நீர் மூலக்கூறு விநியோகத்தின் அளவைப் பற்றிய கூடுதல் ஆய்வுகள் தேவை. என்பதால்தான் நமது விஞ்சானிகள் நிலவின் மறுப்பகுதியில் ஆய்வு நடத்த முயற்சிகளை மேற்கொள்கின்றனர்.
சந்திர தென் துருவமானது குறிப்பாக சுவாரஸ்யமானது, ஏனெனில் சந்திர மேற்பரப்பு நிழலில் உள்ளது, இது வட துருவத்தில் இருந்ததை விட மிகப் பெரியது. அதைச் சுற்றியுள்ள நிரந்தரமாக நிழலாடிய பகுதிகளில் நீர் இருப்பதற்கான வாய்ப்பு இருக்கலாம் என்று விஞ்சானிகள் கருதுகின்றனர் . கூடுதலாக, தென் துருவப் பகுதியில் குளிர் பொறிகளாக இருக்கும் பள்ளங்களும், ஆரம்பகால சூரிய மண்டலத்தின் புதைபடிவ பதிவுகளும் உள்ளன.
துவக்கி(Launcher) மற்றும் விண்கலம் (Spacecraft):
ஜி.எஸ்.எல்.வி எம்.கே.-III இன்றுவரை இந்தியாவின் மிக சக்திவாய்ந்த ஏவுகணை ஆகும், மேலும் இது நாட்டினுள் இருந்து முழுமையாக வடிவமைக்கப்பட்டு வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது.

சந்திரயான் பணி மிகவும் சிக்கலான பணி ஆகும், இது இஸ்ரோவின் முந்தைய பயணங்களுடன் ஒப்பிடும்போது குறிப்பிடத்தக்க தொழில்நுட்ப பாய்ச்சலைக் குறிக்கிறது. இது சந்திரனின் ஆராயப்படாத தென் துருவத்தை ஆராய ஒரு ஆர்பிட்டர்(Orbiter)லேண்டர்(Lander) மற்றும் ரோவர்(Rover) ஆகியவற்றைக் கொண்டிருந்தது. நிலப்பரப்பு, நில அதிர்வு, கனிம அடையாளம் மற்றும் விநியோகம், மேற்பரப்பு வேதியியல் கலவை, மேல் மண்ணின் வெப்ப-இயற்பியல் பண்புகள் மற்றும் மென்மையான சந்திர வளிமண்டலத்தின் கலவை பற்றிய விரிவான ஆய்வு மூலம் சந்திர அறிவியல் அறிவை விரிவுபடுத்துவதற்காக இந்த பணி வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, இது தோற்றம் பற்றிய புதிய புரிதலுக்கு வழிவகுக்கிறது மற்றும் சந்திரனின் பரிணாமம்.
சந்திரயான் செலுத்தப்பட்ட பின்னர், அதன் சுற்றுப்பாதையை உயர்த்த தொடர்ச்சியான சூழ்ச்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டன, ஆகஸ்ட் 14, 2019 அன்று, டிரான்ஸ் லூனார் செருகல் (டி.எல்.ஐ) சூழ்ச்சியைத் தொடர்ந்து, விண்கலம் பூமியைச் சுற்றுவதிலிருந்து தப்பித்து, அதை எடுத்துச் செல்லும் பாதையை பின்பற்றியது சந்திரனுக்கு அருகில். ஆகஸ்ட் 20, 2019 அன்று சந்திரயன் சந்திர சுற்றுப்பாதையில் வெற்றிகரமாக செருகப்பட்டது. 100 கி.மீ சந்திர துருவ சுற்றுப்பாதையில் சந்திரனைச் சுற்றி வரும் போது, செப்டம்பர் 02, 2019 அன்று, விக்ரம் லேண்டர் தரையிறங்குவதற்கான தயாரிப்பில் ஆர்பிட்டரில் இருந்து பிரிக்கப்பட்டார். அதைத் தொடர்ந்து, விக்ரம் லேண்டரில் அதன் சுற்றுப்பாதையை மாற்றி, 100 கிமீ x 35 கிமீ சுற்றுப்பாதையில் சந்திரனை வட்டமிடத் தொடங்குவதற்காக இரண்டு டி-சுற்றுப்பாதை சூழ்ச்சிகள் மேற்கொள்ளப்பட்டன. விக்ரம் லேண்டர் வம்சாவளி திட்டமிட்டபடி இருந்தது மற்றும் 2.1 கி.மீ உயரத்தில் சாதாரண செயல்திறன் காணப்பட்டது. இதையடுத்து லேண்டரிலிருந்து தரை நிலையங்களுக்கு தகவல் தொடர்பு இழந்தது.
சந்திரனைச் சுற்றியுள்ள அதன் சுற்றுப்பாதையில் வைக்கப்பட்டுள்ள ஆர்பிட்டர், நிலவின் பரிணாமம் மற்றும் போலார் பிராந்தியங்களில் உள்ள தாதுக்கள் மற்றும் நீர் மூலக்கூறுகளின் வரைபடத்தைப் பற்றிய நமது புரிதலை வளமாக்கும், அதன் எட்டு அதிநவீன அறிவியல் கருவிகளைப் பயன்படுத்துகிறது. ஆர்பிட்டர் கேமரா இதுவரை எந்த சந்திர பணியிலும் மிக உயர்ந்த தெளிவுத்திறன் கொண்ட கேமரா (0.3 மீ) மற்றும் உயர் தெளிவுத்திறன் கொண்ட படங்களை வழங்கும், இது உலக அறிவியல் சமூகத்திற்கு மிகவும் பயனுள்ளதாக இருக்கும். துல்லியமான ஏவுதல் மற்றும் பணி மேலாண்மை திட்டமிட்ட ஒரு வருடத்திற்கு பதிலாக கிட்டத்தட்ட ஏழு ஆண்டுகள் நீண்ட ஆயுளை உறுதி செய்துள்ளது.
அறிவியல் பரிசோதனைகள்:
நிலப்பரப்பு, நில அதிர்வு, கனிம அடையாளம் மற்றும் விநியோகம், மேற்பரப்பு வேதியியல் கலவை, மேல் மண்ணின் வெப்ப-இயற்பியல் பண்புகள் மற்றும் மெல்லிய சந்திர வளிமண்டலத்தின் கலவை பற்றிய விரிவான ஆய்வு மூலம் சந்திர அறிவியல் அறிவை விரிவுபடுத்த சந்திரயான் பல அறிவியல் பேலோடுகளைக் கொண்டுள்ளது, இது ஒரு புதிய புரிதலுக்கு வழிவகுக்கிறது சந்திரனின் தோற்றம் மற்றும் பரிணாம வளர்ச்சி.
ஆர்பிட்டர் பேலோடுகள் 100 கி.மீ சுற்றுப்பாதையில் இருந்து ரிமோட் சென்சிங் அவதானிப்புகளை மேற்கொள்ளும், அதே நேரத்தில் லேண்டர் மற்றும் ரோவர் பேலோடுகள் தரையிறங்கும் இடத்திற்கு அருகில் அளவீடுகளை செய்யும்.

சந்திர அமைப்பைப் புரிந்துகொள்வதற்கு, உறுப்புகளை அடையாளம் காணவும், சந்திர மேற்பரப்பில் அதன் விநியோகத்தை உலகளாவிய மற்றும் இட-மட்டத்தில் வரைபடமாக்கவும் திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. கூடுதலாக, சந்திர ரெகோலித்தின் விரிவான 3 பரிமாண மேப்பிங் செய்யப்படும். அருகிலுள்ள மேற்பரப்பு பிளாஸ்மா சூழலில் அளவீடுகள் மற்றும் சந்திர அயனோஸ்பியரில் எலக்ட்ரான் அடர்த்தி ஆகியவை ஆய்வு செய்யப்படும். சந்திர மேற்பரப்பு மற்றும் நில அதிர்வு நடவடிக்கைகளின் வெப்ப-இயற்பியல் சொத்துக்களும் அளவிடப்படும். அகச்சிவப்பு நிறமாலை, செயற்கை துளை ரேடியோமெட்ரி மற்றும் துருவமுனைப்பு மற்றும் வெகுஜன நிறமாலை நுட்பங்களைப் பயன்படுத்தி நீர் மூலக்கூறு விநியோகம் ஆய்வு செய்யப்படும்.
Orbiter - (சுற்றுவட்டப்பாதை ):
சந்திரயான் ஆர்பிட்டர் பைலாலுவில் உள்ள இந்திய டீப் ஸ்பேஸ் நெட்வொர்க் (ஐடிஎஸ்என்) மற்றும் விக்ரம் லேண்டருடன் தொடர்பு கொள்ளும் திறன் கொண்டது. துல்லியமான ஏவுதல் மற்றும் பணி மேலாண்மை திட்டமிட்ட ஒரு வருடத்திற்கு பதிலாக கிட்டத்தட்ட ஏழு ஆண்டுகள் ஒரு மிஷன் வாழ்க்கையை உறுதி செய்துள்ளது.
2,379 kg
Weight
1,000 W
Electric Power Generation Capability
Lander — Vikram(லேண்டர் - விக்ரம்):
1,471 kg
Weight
650 W
Electric Power Generation Capability
இந்திய விண்வெளித் திட்டத்தின் தந்தை டாக்டர் விக்ரம் ஏ சரபாயின் பெயரால் சந்திரயன் இன் லேண்டர் விக்ரம் என்று பெயரிடப்பட்டது. இது ஒரு சந்திர நாளில் செயல்பட வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, இது சுமார் 14 பூமி நாட்களுக்கு சமம்.
Rover — Pragyan(ரோவர் - பிரக்யன்):
27 kg
Weight
50 W
Electric Power Generation Capability
சந்திரயான் ரோவர் என்பது பிராகியன் என்று பெயரிடப்பட்ட 6 சக்கர ரோபோ வாகனம், இது சமஸ்கிருதத்தில் 'ஞானம்' என்று மொழிபெயர்க்கப்பட்டுள்ளது.
ஜி.எஸ்.எல்.வி எம்.கே.- III சந்திரயன் அதன் நியமிக்கப்பட்ட சுற்றுப்பாதையில் கொண்டு செல்லும். இந்த மூன்று கட்ட வாகனம் இன்றுவரை இந்தியாவின் மிக சக்திவாய்ந்த ஏவுகணை ஆகும், மேலும் இது 4 டன் வகுப்பு
,செயற்கைக்கோள்களை ஜியோசின்க்ரோனஸ் டிரான்ஸ்ஃபர் ஆர்பிட்டிற்கு (ஜி.டி.ஓ) அனுப்பும் திறன் கொண்டது.
Leave a Comment